Technology and Execution Excellence
Rnext VN

8 XU HƯỚNG SẼ ĐỊNH HÌNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐÔNG NAM Á NĂM 2019

Năm 2018 được mệnh danh là năm của thương mại điện tử của khu vực, vậy chúng ta mong đợi gì vào năm 2019? Nhóm thực hiện báo cáo từ Ecommerce IQ đã phỏng vấn các nhà lãnh đạo ngành để tìm ra các xu hướng dự đoán cho các nhà bán lẻ và thương hiệu trực tuyến ở Đông Nam Á.

1. Các thương hiệu đang chuyển từ thu thập dữ liệu sang tận dụng dữ liệu

 

Sự khác biệt lớn nhất của bán lẻ trực tuyến (online) với bán lẻ truyền thống (offline) là khả năng theo dõi, thu thập, giám sát và quản lý thông tin – tất cả trong thời gian thực.

 

Thông qua các kênh trực tuyến, các thương hiệu có thể truy cập dữ liệu của khách hàng thông qua kênh trò chuyện (chat), mạng xã hội và trang web của riêng họ. Thông tin này có thể được sử dụng để đưa ra các chiến lược trực tuyến. Trên toàn cầu, 73% thương hiệu có kế hoạch phân bổ ngân sách thương mại điện tử của họ cho các dịch vụ dữ liệu và phân tích vào năm 2019.

 

Tuy nhiên, mặc dù có tầm quan trọng rõ ràng như vậy nhưng nhiều thương hiệu vẫn không có khái niệm về cách sử dụng dữ liệu để biến nó thành lợi thế.

 

“Ngay cả ngày nay, không phải tất cả các nhà bán lẻ đều nắm bắt được dữ liệu đầy đủ đến mức họ nghĩ mình là công ty dữ liệu. Và đây có thể là lý do tại sao nhiều công ty đang phải cắn răng chịu đựng.”, Ông Srikant M. Datar, giáo sư Trường Kinh doanh Harvard chia sẻ.

 

Thu thập dữ liệu rất dễ, nhưng để có khả năng phân tích và tối ưu hóa nó để sử dụng dữ liệu là một cuộc chơi hoàn toàn khác.

 

Một cuộc khảo sát của Ecommerce IQ đã xác định phân tích dữ liệu là một trong những kỹ năng khó tìm trong các nhân tài kỹ thuật số ở Đông Nam Á. Các thương hiệu liên tục tìm kiếm các công cụ tổng hợp dữ liệu để củng cố thông tin để truy hồi và sử dụng thuận tiện và để nhắm mục tiêu, nhắm chọn mục tiêu lại (retarget) và cá nhân hóa các sản phẩm và dịch vụ.


Reagan Chai, người đứng đầu bộ phận phân tích kinh doanh và phát triển kinh doanh khu vực tại Shopee chia sẻ rằng việc thu thập dữ liệu cho phép công ty vạch ra và tối ưu hóa trải nghiệm người bán và người mua trong khi biết trước được nhu cầu của khách hàng và dự đoán tiềm năng trong tương lai. Shopee đã gia tăng lưu lượng truy cập trang web trong năm qua và tuyên bố rằng thậm chí còn vượt qua cả những đối thủ trong khu vực.

 

Tại Trung Quốc, Alibaba và JD đã tiến thêm một bước bằng cách sử dụng dữ liệu được thu thập trực tuyến để cải thiện hàng tồn kho và trải nghiệm tại các cửa hàng thực tế của họ. Chris Tung, giám đốc marketing của Alibaba cho biết công ty muốn giúp các thương hiệu tìm đúng người tiêu dùng bằng cách theo dõi họ thông qua hệ thống của mình.

 

“Chúng tôi nhận ra tất cả dữ liệu liên quan đến con người, hành vi của họ, những gì họ thích, những gì họ mua và ràng buộc dữ liệu trực tuyến này với những người thực.” Ông Chris Tung giải thích.

 

Nhận thấy nhu cầu, Ecommerce đã ra mắt một nền tảng phân tích dữ liệu được gọi là BrandIQ vào năm ngoái nhằm mục đích giúp các thương hiệu tập trung dữ liệu khách hàng và cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ tùy chỉnh cho từng nhóm mục tiêu.

 

Tất cả những việc kể trên khiến các thương hiệu có hai lựa chọn: tìm cách sử dụng dữ liệu tiết kiệm hoặc tiếp tục mò kim đáy bể.

2. Các kênh thương mại xã hội (Social Commerce) đang trở thành điểm bán mới của các thương hiệu

 

Thương mại xã hội trong khu vực bùng nổ trước khi thương mại điện tử phát triển như chúng ta biết bây giờ. Ví dụ: Các nhóm trên Facebook từ lâu đã được mọi người biết tới như một không gian trực tuyến nơi mọi người có thể kết nối để mua và bán hàng hóa – ngay cả trước khi chợ trực tuyến (Marketplace) được ra mắt. Mạng xã hội tăng trưởng nhanh chóng ở Đông Nam Á được thúc đẩy bởi việc sử dụng điện thoại di động. Nơi đây có tới 90% dân số trực tuyến truy cập internet thông qua điện thoại thông minh. Một số thậm chí xem Facebook là Internet.

 

Với vô số khách hàng tiềm năng trên các nền tảng truyền thông mạng xã hội, theo một cách tự nhiên các thương hiệu đã xác định các kênh bán hàng thay thế. Theo chân của Facebook, Instagram và Pinterest cũng đã phát triển các tính năng mua sắm của riêng họ.

 

“Các thương hiệu sẽ bỏ lỡ cơ hội nếu họ không hiện diện trên phương tiện truyền thông mạng xã hội. Cách tốt nhất để nhận phản hồi từ người tiêu dùng là trò chuyện trực tiếp.” ông Deb Deb Liu, phó chủ tịch của Facebook Marketplace, chia sẻ với Forbes.

 

Trong khi đó, ứng dụng nhắn tin Line mới đây đã mua lại một startup quản lý thương mại xã hội có tên Sellsuki ở Thái Lan, có tập người dùng lớn thứ hai tại đây, để xây dựng nền tảng vững chắc cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

 


Người tiêu dùng có thể mua các sản phẩm L’Oreal trên trang Facebook khổng lồ của mỹ phẩm, được hỗ trợ thông qua ứng dụng Messenger cho đến khi thanh toán. / Nguồn ảnh: L’Oreal Thái Lan.


Một vài thương hiệu lớn như L’Oreal đã trang bị cho trang mạng xã hội của họ tính năng Mua hàng, cho phép người tiêu dùng mua hàng trực tiếp trên trang. Và chỉ là vấn đề thời gian trước khi nhiều thương hiệu theo dõi và sử dụng mạng xã hội như một trong những kênh bán hàng của họ, loại bỏ một lớp không cần thiết giữa họ và người tiêu dùng.

3. Chợ trực tuyến đang tung ra các dịch vụ mới để tạo sự khác biệt



Một nhân tố quan trọng mà những đơn vị tham gia thương mại điện tử thành công ở các thị trường phát triển hơn chia sẻ là triển khai các dịch vụ khác nhau trên chuỗi cung ứng của riêng họ.


Khoản đầu tư của hãng JD vào việc phát triển chuỗi cung ứng của riêng mình cho phép công ty mở rộng quy mô công nghệ và đưa ra loại hình bán lẻ dưới dạng dịch vụ (RaaS), giúp các nhà bán lẻ hoặc thương hiệu khác bán hàng trực tuyến. Hệ sinh thái Alibaba thì không có đối thủ, vượt xa thương mại thông thường và có cả mạng lưới hậu cần (Cainiao) và một công ty thanh toán (Ant Financial). Gần đây, Alibaba cũng mạo hiểm đầu tư vào ngành công nghiệp giải trí.


Cách làm tương tự đã lan sang Đông Nam Á. Lazada đã củng cố chi nhánh hậu cần FBL (viết tắt của Fulfilled by Lazada – Xử lý đơn hàng bởi Alibaba) hậu sáp nhập. Và mặc dù không có kế hoạch cụ thể nào được tiết lộ, Shopee đã bày tỏ ý định xây dựng mạng lưới hậu cần của riêng mình. (Trong tuyên bố của Shopee, Shopee Thái Lan chưa có kế hoạch rõ ràng xây dựng mạng lưới hậu cần của riêng mình. Nhận xét này đã được đề cập ngắn gọn trong cuộc phỏng vấn với Bangkok Post và là tiêu điểm của giới truyền thông.)


Công ty Qoo10 của Singapore dự kiến sẽ ra mắt trang web thương mại điện tử dựa trên blockchain QuuBee trong năm nay. Công ty tìm cách tận dụng blockchain để loại bỏ phí giao dịch và niêm yết, điều này có thể giúp tăng tỷ suất lợi nhuận của các nhà bán lẻ, tạo ra cách tiếp cận thương mại bền vững hơn.


Tại Indonesia, Tokopedia chuẩn bị cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng như một dịch vụ với khoản gọi vốn 1,1 tỷ USD mới. Họ cũng có kế hoạch sử dụng trí tuệ nhân tạo cho các dịch vụ chăm sóc khách hàng và tiến hành kiểm tra tín dụng đối với các người bán hàng tìm kiếm các khoản vay để mở rộng kinh doanh.


Nhưng không chỉ các chợ trực tuyến nói chung đang có các động thái như vậy. Chợ thời trang trực tuyến Zilingo đã gọi được 226 triệu đô la vốn huy động để xây dựng một mạng lưới chuỗi cung ứng thời trang mà bất kỳ ai – những người bán hàng nhỏ hoặc nhà bán lẻ lớn – đều có thể tham gia.


Facebook cũng đang cho thấy những dấu hiệu về việc sẽ tham gia vào cuộc chơi này. Mạng xã hội Facebook đã ra mắt tính năng Marketplace ở Thái Lan và Singapore mà không gây quá nhiều chú ý. Nhưng việc hợp tác gần đây với Ngân hàng Kasikorn ở Thái Lan, cho phép tính năng thanh toán trong ứng dụng có thể là khởi đầu cho nỗ lực của công ty để nâng cao năng lực thương mại và phục vụ cho những người sử dụng nền tảng này cho kinh doanh.

Facebook hợp tác với Ngân hàng Thái Lan Kasikorn để cho phép chuyển khoản và thanh toán thẻ trên Messenger. / Nguồn: Facebook.


Chúng tôi dự đoán rằng các chợ trực tuyến sẽ tiếp tục đối đầu trực tiếp thông qua các dịch vụ mới, sáp nhập và hợp tác trong nỗ lực bổ sung thêm nhiều thương hiệu để bán trên nền tảng của họ.


Các chợ trực tuyến có sẵn sàng để đốt thêm tiền, giành thắng lợi trong trận chiến này?

4. Thương hiệu sẽ củng cố đánh giá và gọi vốn cho nội dung do người dùng tạo để thu hút người tiêu dùng


Các chợ trực tuyến ở Đông Nam Á đã được nâng cấp và xây dựng các tiện ích bổ sung mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi tối đa. Việc tìm kiếm công nghệ và hỗ trợ tốt hơn cho người tiêu dùng là liên tục và không bao giờ kết thúc.

Lazada đã giới thiệu tính năng tìm kiếm hình ảnh dựa trên AI, giúp người mua hàng chụp ảnh một mặt hàng và nhận đề xuất về các mặt hàng có sẵn tương tự. / Nguồn ảnh: LiveAtPC.


Người tiêu dùng bắt đầu hành trình mua hàng trực tuyến của mình bằng cách tìm kiếm thông tin sản phẩm hoặc đọc các nhận xét trên các chợ trực tuyến trước khi đưa ra quyết định. Họ cũng có thể tìm kiếm ý kiến ​​thực sự để kiểm chứng về sản phẩm.


Thói quen để lại các đánh giá sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử không phổ biến ở Đông Nam Á như ở Hoa Kỳ – Amazon thậm chí còn tạo một trang chuyên biệt cho những người đánh giá hàng đầu. Và khi người tiêu dùng ở Đông Nam Á thực hiện điều này thì các đánh giá thường chứa ít thông tin về sản phẩm và nhiều thông tin về các khía cạnh khác (ví dụ: thời gian giao hàng và bao bì,…).


Mô hình cộng đồng-đám đông, vốn phổ biến với các nền tảng du lịch như Airbnb cũng có thể phù hợp với các doanh nghiệp thương mại điện tử ở Đông Nam Á để giảm bớt sự e ngại của người tiêu dùng đối với mua sắm trực tuyến. Nó có một cái gì đó mà Edouard Steinert, giám đốc quản lý kênh tại aCommerce Thái Lan, đang tìm hiểu cho rằng mô hình này có thể tiết kiệm thời gian, tăng kết quả và giữ chi phí thấp.


“Người tiêu dùng ngày nay muốn nghe phản hồi và đánh giá chính hãng về một sản phẩm và trở nên ác cảm với các phương pháp khó bán. Các đánh giá (do người dùng tạo ra), đặc biệt là từ những người cùng chia sẻ đam mê với họ đã chứng minh thúc đẩy chuyển đổi đơn hàng tốt hơn cho thương hiệu.” Ông chia sẻ.


Nguồn: techinsight




Trước Tiếp theo