Technology and Execution Excellence
Rnext VN
0

Omni-Channel vs Multi-Channel : Đâu là sự khác biệt ! - P.1

By
Company
on 03:03, 28/09/2018 2.153 lượt xem

Khi nói đến thương mại, không chỉ là thương mại điện tử mà còn là các cửa hàng thực tế, kênh bán lẻ qua mạng xã hội,... Nhưng những nhà vô địch chỉ có Omni-channel và Multi-channel.

Điều gì đã tạo nên sự nhầm lẫn giữa 2 khái niệm Multi Channel và Omni Channel?

        Multi-Channel E-commerce

Trước tiên, hãy lướt qua một ví dụ điển hình trong cuốn sách "Electronic Commerce: A Managerial and Social Networks Perspectice", trong đó có câu như sau :

Trong kinh tế số hóa ngày nay, các tổ chức thương mại điện tử(click and mortar) bán sản phẩm thông qua cửa hàng, các cuộc gọi điện, internet hay thiết bị di động. Một tổ chức hoạt động trên cửa hàng và các kênh trực tuyến là tổ chức thương mại điện tử dựa trên mô hình kinh doanh đa kênh(Multi-Channel Business)"

và "Gần đây, còn có xu hướng mở các cửa hàng trên Facebook và các phương tiện truyền thông khác bên cạnh việc bán hàng từ các trang web riêng của họ"  



Tiếp đến là trang Wikipedia đã định nghĩa một cách rõ ràng khiến chúng ta đến gần với vấn đề hơn:

"Multi-channel marketing là sự phối hợp giữa các kênh phân phối và quảng cáo khác nhau cho mục đích tiếp thị. Các kênh phân phối trải dài từ các cửa hàng, website hay danh mục đặt hàng qua mail. Multi-channel marketing hướng đến sự lựa chọn. Mục tiêu của các công ty marketing là làm cho người tiêu dùng có thể dễ dàng mua bất kỳ thứ gì họ muốn, theo bất kỳ cách nào mà phù hợp với họ"



( Mô hình Multi-channel )


Từ đó, ta có thể thấy “sự lựa chọn” chính là tiêu chí cốt lõi tạo nên Multi-channel. Kinh doanh sản phẩm theo mô hình Multi-channel cho phép khách hàng tương tác với sản phẩm thông qua bất kỳ hình thức nào phù hợp với họ ... tuy nhiên họ phải mua nó bằng chính hình thức đó.

Điểm trung tâm trên hình chính là sản phẩm của công ty. Các rìa bên ngoài chính là các kênh có thể tạo ra cơ hội trao đổi độc lập và riêng biệt với khách hàng của bạn.

Ở đây không có đề cập đến có tất cả bao nhiêu kênh bạn bán. Điều đơn giản duy nhất đó chính là tạo sự đa dạng hóa cho lựa chọn của khách hàng trên bất kỳ kênh nào họ thích. Và sau đó sẽ tăng gấp đôi trên những kênh tạo ra lợi nhuận nhất.

Vậy nhận diện mô hình Multi-channel như thế nào ?



Đầu tiên, hãy lướt qua kênh website. Ngay lần đầu tiên, khi khách hàng ghé thăm website mà không cần bất kỳ tài khoản nào. Họ đã nhận được ngay một tin nhắn chào mừng với đề nghị có mức giá ưu đãi.







Nếu họ đồng ý thêm sản phẩm đó vào giỏ hàng, họ sẽ nhận được một tin nhắn đề nghị gửi mail để nhận được mã giảm giá.


Sau đó, họ có thể sử dụng mã này để thanh toán sản phẩm với giá ưu đãi.

Khi đó, chúng ta nhận ra rằng cách thức vận hành này sử dụng cả email và website. Trong khi đó, nếu kết hợp cả 2 lại thì sẽ tạo ra 1 kênh đơn (single channel) duy nhất thực sự cần thiết.

Trong chiến lược đa kênh, mỗi kênh tồn tại những cơ hội riêng biệt. Chỉ những kênh mà khách hàng ưu tiên mới có thể tạo nên cơ hội thương mại lớn.





Vậy sự xuất hiện của Omni-channel là để làm gì ?

Nó đã loại bỏ ranh giới giữa các kênh đó để tạo nên một sự thống nhất hoàn chỉnh

--- Còn tiếp ---

Nguồn : https://www.shopify.com

Giữ thông tin

Giới thiệu

This community is for professionals and enthusiasts of our products and services. Share and discuss the best content and new marketing ideas, build your professional profile and become a better marketer together. Đọc bàn hướng dẫn

Công cụ câu hỏi

0 người theo dõi

Số liệu thống kê

Yêu cầu: 03:03, 28/09/2018
Xem: 2153 lần
Cập nhật: 03:03, 28/09/2018