Technology and Execution Excellence
Rnext VN

Kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện thuộc Ngành Y tế TP.HCM năm 2018

Từ ngày 26/11/2018 đến ngày 24/12/2018, Sở Y tế đã tổ chức đoàn kiểm tra, đánh giá chất lượng của tất cả bệnh viện trực thuộc theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam phiên bản 2.0 do Bộ Y tế ban hành.

Rnext image and text block

Qua đợt kiểm tra, đánh giá chất lượng năm 2018, Sở Y tế nhận xét như sau:

Về ưu điểm:

Các bệnh viện đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu cải tiến chất lượng nhằm đạt các tiêu chí do Bộ Y tế ban hành. Nếu như năm 2017 có 62 đơn vị đạt điểm trung bình trên 3, thì đến năm 2018 đã có 77 bệnh viện đạt điểm trung bình từ 3 trở lên, chiếm tỷ lệ 66%. Số lượng tiêu chí ở mức 1 của các bệnh viện giảm rõ rệt, trong khi số lượng tiêu chí đạt mức 5 tăng đáng kể. Phần lớn các bệnh viện đã chủ động phân bổ nguồn lực và triển khai nhiều hoạt động, nhiều giải pháp sáng tạo, cải tiến chất lượng trong nhiều lĩnh vực hoạt động của bệnh viện với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ.

Trong năm 2018, các bệnh viện đầu ngành của TP.HCM tiếp tục phấn đấu đạt các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng cung ứng dịch vụ theo chuyên ngành, như: BV Hùng Vương là bệnh viện thứ 4 trên cả nước đạt chuẩn quốc tế về hỗ trợ sinh sản (RTAC), BV Truyền máu – Huyết học phát triển ngân hàng máu cuống rốn với sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật của các chuyên gia Nhật Bản bắt đầu nghiên cứu nuôi cấy tế bào trung mô từ mô của dây rốn hoặc màng ối, đây là bước khởi đầu để tiến đến công nghệ biệt hoá tế bào theo các hệ cơ quan khác nhau, là mục đích cuối cùng của ứng dụng tế bào gốc trong điều trị nhiều bệnh lý thuộc nhiều cơ quan khác nhau.

Bên cạnh đó, qua kiểm tra thực tế, Sở Y tế còn ghi nhận rất nhiều mô hình và giải pháp sáng tạo trong cải tiến chất lượng khám chữa bệnh và chất lượng phục vụ người bệnh để giới thiệu, nhân rộng trong toàn ngành y tế thành phố, các mô hình tiêu biểu như:

- Bệnh viện Nhân Dân 115 đã đầu tư nguồn lực phát triển kỹ thuật điều trị đột quỵ não ngang tầm các nước trong khu vực, trong năm 2018 đã điều trị 11.787 người bệnh bị đột quỵ não, với tỷ lệ cứu sống gần 90%; điều đáng ghi nhận là bệnh viện đã cải tiến quy trình điều trị và rút ngắn thời gian nằm viện trung bình của bệnh nhân bị đột quỵ não từ 5,88 ngày vào năm 2016 xuống còn 4,54 ngày trong năm 2018.

- Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã cải tiến công tác quản lý, điều hành hoạt động chuyên môn của bệnh viện theo hướng quản trị thông minh bên cạnh việc triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu, nhất là trong điều trị cấp cứu người bệnh trong tình trạng nguy kịch về bệnh lý tim mạch và mạch máu.

- Bệnh viện Hùng Vương triển khai nhiều hoạt động đảm bảo an toàn người bệnh, biểu đồ khảo sát văn hoá chất lượng và an toàn người bệnh năm 2018 của Bệnh viện Hùng Vương cho thấy có sự chuyển biến theo chiều hướng tích cực trong suy nghĩ, nhận thức và hành vi của cán bộ viên chức của bệnh viện, từ lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo các khoa, phòng cho đến từng nhân viên.

- Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài gòn với mô hình “Phòng chờ xuất viện”, một giải pháp hiệu quả giúp giải phóng nhanh giường bệnh tại các khoa nội trú, đặc biệt có ý nghĩa đối với những bệnh viện bị quá tải.

- Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới triển khai thành công ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng phần mềm cảnh báo tương tác thuốc có hại cho các bác sĩ điều trị dựa trên các chứng cứ khoa học và nhu cầu thực tiễn về sử dụng thuốc, ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình duyệt thuốc của bệnh viện.

- Bệnh viện quận Thủ Đức với mô hình “Chuỗi phòng khám” nằm bên ngoài bệnh viện như tại các trạm y tế, các phòng khám đa khoa vệ tinh của bệnh viện đặt tại trạm y tế và các phòng khám đa khoa tại các khu dân cư trực thuộc bệnh viện quận kéo giảm số lượt khám tại bệnh viện từ trên 6.000 lượt/ngày xuống còn trên 4.000 lượt/ngày

- Bệnh viện Mỹ Đức Phú Nhuận triển khai ứng dụng công nghệ tần số vô tuyến (RI Witness) để phòng chống nhầm lẫn trong kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm.

- Bệnh viện Nhi Đồng 1 vận dụng nguyên lý “máy học” vào hệ thống nhắc an toàn trong kê đơn giúp bác sĩ đảm bảo an toàn trong kê đơn thuốc cho người bệnh.

- Bệnh viện Bình Dân với mô hình điều dưỡng chăm sóc người bệnh toàn diện tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc.

- Bệnh viện Nhi đồng Thành phố với mô hình phối hợp Sản – Nhi trong điều trị dị tật bẩm sinh, nhất là quy trình vận chuyển an toàn trẻ sơ sinh bệnh lý nặng.

Về tồn tại:

Đầu tư nguồn lực cho hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện chưa thật đồng đều giữa các bệnh viện. Ở một số bệnh viện, công tác quản lý chất lượng bệnh viện còn dàn trải, chưa đi vào chiều sâu; hoạt động giám sát chưa có trọng tâm, đánh giá hiệu quả, sơ kết rút kinh nghiệm chưa sâu sắc và thực chất; hoạt động khảo sát ý kiến không hài lòng của người bệnh chưa được quan tâm đúng mức, phân tích tìm nguyên nhân không hài lòng của người bệnh chưa cụ thể. Công tác đảm bảo chất lượng xét nghiệm chưa được quan tâm đồng đều, việc kiểm soát sai số xét nghiệm tại một số bệnh viện quận, huyện chưa được triển khai hiệu quả.

Một số bệnh viện tư nhân, đặc biệt là bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ chỉ chú trọng đầu tư nguồn lực cho hoạt động chuyên môn, kỹ thuật, chưa thật sự quan tâm triển khai các hoạt động quản lý bệnh viện như thiết lập hệ thống quản lý, điều hành hoàn chỉnh; bố trí đầy đủ các bộ phận chuyên môn nghiệp vụ như bộ phận kiểm soát nhiễm khuẩn, bộ phận điều dưỡng, bộ phận gây mê hồi sức, bộ phận dược…Nhân sự quản lý của bệnh viện tư nhân thường kiêm nhiệm và chưa được đào tạo bài bản về chuyên môn nghiệp vụ quản lý.

Kết quả cụ thể về chất lượng bệnh viện năm 2018 do đoàn Sở Y tế đánh giá:

 

 

Kết quả chất lượng của 2 bệnh viện chuyên khoa YHCT theo hình thức kiểm tra chéo giữa các bệnh viện thuộc khối Y học cổ truyền:

SỞ Y TẾ TP.HCM
Nguồn:medinet.hochiminhcity.gov.vn


Trước Tiếp theo